30 năm ngày 14-3: Chìm xuống giữa Trường Sa

Bạn đang tìm hiểu về 30 năm ngày 14-3: Chìm xuống giữa Trường Sa?

Bài viết này EDUBOSTON sẽ giải thích tất cả những kiến thức về loài chim này

Bạn Đang Xem: 30 năm ngày 14-3: Chìm xuống giữa Trường Sa

Video 30 năm ngày 14-3: Chìm xuống giữa Trường Sa

Chúng tôi đang cập nhật
[ad_1]

30 tuổi Ngày 14 tháng 3: đắm mình giữa Cheong Sa - ảnh 1.

Tàu HQ604 chìm giữa Trường Sa cùng nhiều chiến sĩ Việt Nam – Ảnh tư liệu

Cách đây 30 năm, ông Đoàn Hữu Tặng là thượng sĩ, pháo thủ trên tàu HQ604. Ba mươi năm sau, anh vẫn nhớ rất rõ buổi sáng ngày 14 tháng 3 năm 1988 ở Gak Ma:

“Khoảng 6 giờ sáng, Trung Quốc cử hàng chục thuyền máy chở đầy binh sĩ đi vòng quanh tàu HQ604 để ngăn lực lượng công binh của họ đổ bộ lên đảo. Các tàu chiến của họ đã yểm trợ ở khoảng cách 700-1000 mét.”

“Thuyền trưởng Ngô Phi Trụ ra lệnh cho tàu HQ604 lao ra đảo nhưng không kịp. Anh ấy chết đứng trên buồng lái

ÔNG ĐOÀN HỮU CHANG

Thảm kịch bất ngờ của tàu HQ604

Trong khi đó, trên đảo đã diễn ra cuộc đấu tranh quyết liệt để bảo vệ lá cờ Tổ quốc giữa công binh hải quân Việt Nam xây dựng đảo và binh lính Trung Quốc. Không có vũ khí trong tay, những người lính đặc công bảo vệ quốc kỳ bằng tay không, cuốc, xẻng và gậy gộc.

Lúc 7 giờ sáng, Trung Quốc nã đạn thẳng vào các binh sĩ Việt Nam trên đảo sau những cuộc giao tranh và đe dọa.

“Chúng tôi đến đây không phải để chiến đấu, mà để xây dựng một ngôi nhà trên đảo. Chỉ có một số súng tiểu liên AK và một đại liên với tầm bắn 300 mét, một súng chống tăng tầm bắn 150 mét.

Khi Trung Quốc pháo kích vào đảo, đối tác của chúng tôi đã đưa cho chúng tôi một số súng máy. Nhiều anh em công binh mặc quần đùi, áo lót chưa kịp mang vũ khí đã lao xuống biển bơi ra đảo tiếp sức cho anh em.

Sau đó trên tàu 604 bắn đủ loại đạn pháo lớn nhỏ.

Thuyền trưởng Ngô Phi Trụ ra lệnh cho tàu tấp vào đảo nhưng không kịp. Anh chết đứng trên buồng lái. Hỏa cầu lóe lên màu đỏ tươi, nổ chói tai. Con tàu liên tục rung chuyển vì đạn.

Chúng tôi từ nhiều khẩu súng tiểu liên AK và súng chống tăng B41 bắn vào khu trục hạm của chúng nhưng không thể tiếp cận được vì tầm bắn quá ngắn, chỉ 150 mét ”, ông Đoàn Hữu Tặng cho biết.

Trong một loạt đạn pháo bắn thẳng vào tàu HQ604, Thượng sĩ Tấn bị văng trở lại cabin rồi vào buồng vũ khí 1, nằm bất tỉnh.

“Khi tỉnh dậy, tôi thấy tàu lật nghiêng, vừa lao ra khỏi cửa thì một loạt súng khác ném xuống cầu thang. Đi được gần nửa cầu thang, con tàu bị chìm. Mũi thuyền nhô lên. Nước đẩy tôi lên và ném tôi xuống biển.

HQ604 – một tàu vận tải nhỏ, chỉ có một lớp thép, khi bị trúng đạn của súng lớn lập tức xuyên thủng và chìm nghỉm. Từ khi Trung Quốc nổ súng đến khi tàu chìm chỉ mất 5-6 phút. Tàu còn không kịp bốc cháy, nước vào khoang máy ”, ông Tấn nhắc nhở.

Tàu HQ604 bị chìm trên biển, trên tàu chở hàng chục cán bộ chiến sĩ và công binh ở khoang máy, dưới lòng đất. Một số ngủ sau khi thay đồ, một số không thể ngủ được.

Tất cả diễn ra quá nhanh, quá đột ngột và quá thảm khốc.

30 tuổi Ngày 14 tháng 3: đắm mình giữa Chiong Sa - ảnh 3.

Cựu TNXP Đoàn Hữu Tặng và thuyền trưởng HQ605 Lê Lên Sơn – hai nạn nhân sống sót sau khi HQ604 và HQ605 bị chết đuối – Ảnh: MỸ LAN

Một số phận tương tự và HQ605

Trên đảo Len Đao đang diễn ra tình hình vô cùng căng thẳng với tàu hàng HQ605 của Hải quân Việt Nam.

“Chúng tôi đến Len Đao trước 5h ngày 14/3 và nhổ neo. Sau khi thả neo, chúng tôi thả bộ đội ra đảo cắm cờ. Khoảng 7 giờ sáng, một tàu chiến Trung Quốc đến. Khu trục hạm thuộc phe Trục của Trung Quốc đang tiến đến.

Khu trục hạm được trang bị tên lửa và khai hỏa tất cả các khẩu súng. Tôi đang đứng trên cầu để xem tàu ​​Trung Quốc và theo dõi một tốp anh em đang canh giữ cờ trên đảo thì bất ngờ tôi nghe thấy tiếng đạn pháo rất lớn từ Gạc Ma và Kô Lin.

Sau đó một đám cháy bùng lên. Chúng tôi ngay lập tức nhận ra rằng Trung Quốc đã nổ súng vào chúng tôi. Nhìn qua ống nhòm, tôi thấy tàu HQ604 bốc cháy, biết mình sẽ bị bắn nên ra lệnh cho tàu chuẩn bị bay ra đảo ”, cựu thuyền trưởng HQ605 Lê Lên Sơn kể.

Tuy nhiên, HQ605 không kịp lao ra đảo và buộc phải hứng đạn từ tàu chiến Trung Quốc trong 1 hải lý. Đồng hồ điểm 8:05. HQ605 – một tàu vận tải nhỏ, chỉ trang bị vũ khí bộ binh hạng nhẹ, súng AK và B40 với tầm bắn rất ngắn.

Trung Quốc nã đạn trực diện vào khoang máy và cầu tàu khiến con tàu không thể hoạt động được. Ngay lập tức trong cú vô lê đầu tiên, chúng đánh vào khoang động cơ, giết chết một binh sĩ.

Đứng trong buồng lái, Đại úy Lê Lên Sơn bị bỏng, chấn thương vùng đầu và chân. Trợ lý thứ nhất của Fan Hữu Đoàn bị bỏng toàn thân, mặt bê bết máu do mảnh vỡ văng vào mặt.

“HQ605 bốc cháy dữ dội và có nguy cơ chìm trên biển bất cứ lúc nào. Tôi buộc phải ra lệnh cho mọi người rời tàu, đưa anh em bị thương lên xuồng đưa ra đảo Tôn Xanh để được hỗ trợ khẩn cấp” – ông Đ. .Lê Lên Sơn.

HQ605 cũng chịu chung số phận với HQ604, chìm dần xuống biển ngay sát bãi cạn Len Đao. Sau nhiều giờ lênh đênh trên biển cùng đồng đội khi đến đảo Xin Ton và nhìn thấy đảo, trợ lý thứ nhất của Fan Hữu Đoàn đã trút hơi thở cuối cùng trong vòng tay của đồng đội sau tháng cuối cùng: chôn anh trên đảo Xin Ton …

Tất cả những gì xảy ra vào ngày 14 tháng 3 năm 1988, không phải là một cuộc chiến tranh, mà là một cuộc thảm sát. Trung Quốc là nước đầu tiên nổ súng bắn phá 3 tàu vận tải của Việt Nam, bắn chìm 2 tàu và khiến 64 cán bộ, chiến sĩ hải quân Việt Nam thiệt mạng.

Huy động tàu chiến hùng hậu và vũ khí hạng nặng, Trung Quốc chỉ chiếm được Gak Ma. Dù trong tay chỉ có cuốc, xẻng và những vũ khí cơ bản nhưng những người lính Hải quân Việt Nam không dao động, không bỏ đồng đội, không đầu hàng.

Cô Lin và Cô Len Đao vẫn đang được các chiến sĩ Việt Nam giam giữ.

Tôi đang tìm dấu vết 604 và 605

Xem Thêm : Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi xác minh nguyên nhân gây vụ chìm phà Sewol | Châu Á-TBD

Đại tá Nguyễn Văn Dần (nguyên Phó Tham mưu trưởng chịu trách nhiệm chiến đấu và huấn luyện hải quân Vùng 4), người chỉ huy tàu HQ614 tìm dấu vết tàu HQ604 và HQ605 sau khi hai tàu chìm, cho biết:

“Khi chúng tôi đến nơi, gió và sóng đã cuốn trôi mọi dấu vết. Chúng tôi nghi ngờ tàu HQ604 chìm ở độ sâu 1000 mét nên không nhận thấy có vết dầu.

Gak Ma và Ko Lin rất gần nhau, chỉ cách nhau một con suối.

Xem Thêm : Găm bi có tác dụng gì cho “cuộc yêu” ? Chi phí gắn bi có đắt không

Khoảng 10 năm sau, vị trí tàu HQ604 chìm là ở con suối này! Tàu 605 bị chìm phía đông nam đảo Len Đao. Khi đến đây, chúng tôi thấy ngay những vết dầu loang lổm ngổm trên mặt biển …

Khi thả dây đo mới biết tàu đang chìm ở độ sâu 39 mét.

___________

Kỳ tiếp theo: “Biệt đội cảm tử”

[ad_2]

Trên là bài viết liên quan về 30 năm ngày 14-3: Chìm xuống giữa Trường Sa, Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có kiến thức về Chim tốt hơn